วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ขนมตาล

ขนมตาล เป็นขนมไทยดั้งเดิม เนื้อขนมมีลักษณะเป็นแป้งสีเหลืองเข้ม นุ่ม ฟู มีกลิ่นตาลหอมหวาน ขนมตาลทำจากเนื้อตาลจากผลตาลที่สุกงอม แป้งข้าวเจ้า กะทิ และน้ำตาล ผสมกันตามกรรมวิธี ใส่กระทงใบตอง โรยมะพร้าวขูด และนำไปนึ่งจนสุก เนื้อลูกตาลยีที่เป็นส่วนผสมในการทำขนมตาล ได้จากการนำผลตาลที่สุกจนเหลืองดำ เนื้อข้างในมีสีเหลือง มีกลิ่นแรง ซึ่งส่วนมากจะหล่นจากต้นเอง มาปอกเปลือกออก นำมายีกับน้ำสะอาดให้หมดสีเหลือง นำน้ำที่ยีแล้วใส่ถุงผ้า ผูกไว้ให้น้ำตกเหลือแต่เนื้อลูกตาล


ในปัจจุบัน หาทานขนมตาลรสชาติดีได้ยาก เนื่องจากปริมาณการปลูกต้นตาลที่ลดลง ขนมตาลที่ขายตามท้องตลาดส่วนใหญ่ ผู้ประกอบการมักใส่เนื้อตาลน้อย เพิ่มแป้งและเจือสีเหลืองแทน ซึ่งทำให้ขนมตาลมีเนื้อกระด้าง ไม่หอมหวาน และไม่อร่อย

วิธีทำ :
1. นำผลตาลสุกมาปอกเปลือกออก  แล้วยีลูกตาลในน้ำอุ่นเพื่อแยกเอาแต่เนื้อผลตาลไว้
2. นำเนื้อผลตาลที่ยีแล้ว  ใส่ถุงแป้งแขวนไว้  12  ชั่วโมง   เพื่อให้น้ำที่ปนมากับเนื้อลูกตาลไหลออกมาจากถุง ให้เหลือแต่เนื้อล้วน ๆ
3. นำน้ำตาลไปเคี่ยวกับกะทิจนน้ำตาลละลาย (ระหว่างที่เคี่ยวให้ใช้ไฟอ่อน)   เมื่อได้ส่วนผสมที่เป็นน้ำกะทิแล้ว  นำมาเทผสมในเนื้อผลตาลประมาณ 2 ถ้วยตวง  ใส่แป้งข้าวเจ้าผสมลงไปแล้วคนให้ละลายเป็นเนื้อเดียวกัน
4. นำน้ำแป้งที่ผสมเนื้อผลตาล ใส่หม้อไปตั้งไว้กลางแดด ประมาณ 7 – 10 ชั่วโมง  หรือทิ้งไว้ตอนกลางคืน  เพื่อให้เนื้อขนมขึ้นฟู  หรือจะใช้ผงฟูช่วยก็ได้
5. นำแป้งที่ผสมเนื้อผลตาลและแป้งขึ้นฟูแล้วมาตักใส่ถ้วยหรือกระทง  ใส่มะพร้าวขูดผสมเกลือเล็กน้อยโรยหน้าขนม  แล้วนำไปนึ่งจนสุก  ใช้เวลาประมาณ 15 นาที  (จับเวลาตั้งแต่น้ำเดือดจนขนมสุก)
วัสดุ/อุปกรณ์ :
- เตาแก๊สพร้อมถัง   หรือเตาถ่าน
- กระทะทองเหลือง  ไม้พาย
- ผ้าขาวบาง  ชุดถ้วยตวง
- หม้ออลูมิเนียม  เล็บแมว (เครื่องมือทำขนม)
- ถ้วยหรือกระทง
- ถุงแป้ง  ทัพพี  ใบตองตานี (สำหรับทำกระทง)
ส่วนผสม :
- ผลตาลสุก                    2 – 3     ผล
- น้ำตาลทราย    6    ถ้วยตวง
- น้ำกะทิ (สำหรับทำขนม)    6         ถ้วยตวง
- แป้งข้าวเจ้า    6    ถ้วยตวง
- มะพร้าวขูดพอประมาณ
ข้อเสนอแนะ :   ควรใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ  ไม่ว่าจะเป็นผลตาลสุกงอม  น้ำตาล  แป้ง  และน้ำกะทิ  สำหรับน้ำกะทิควรคั้นเองจากมะพร้าวสด ๆ  จะหอมน่ารับประทานกว่าซื้อที่คั้นมาจากตลาดสดซึ่งบางครั้งใช้มะพร้าวเก่าที่มีกลิ่นเปรี้ยว  ไม่น่ารับประทาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น